Lễ hội ở Lạng Sơn

Du lịch Lạng Sơn - Lạng Sơn là một trong những nơi phát hiện ra các di chỉ của người Việt thời sơ sử, tiền sử. Nơi đây còn in đậm dấu ấn của các nền văn hoá truyền thống của nhiều dân tộc ở Việt Nam. Những dân tộc có đông cư dân ở Lạng Sơn như Nùng, Tày, Việt, Dao với nhiều phong tục tập quán và lễ hội rất độc đáo.

1. Lễ hội Quỳnh Sơn
Lễ hội Quỳnh Sơn được tổ chức trong hai ngày 12 và 13 tháng giêng âm lịch hàng năm, tại xã Quỳnh Sơn huyện Bắc Sơn.

Phần lễ là lễ rước kiệu ông Dương Tự Minh người dân dộc Tày, là thủ lĩnh của Phủ Phú Lương. Đời nhà Lý ông là người có công trong cuộc chinh chiến chống quân xâm lược nhà Tống, giữ vững vùng biên cương phía Bắc của nước Đại Việt đầu thế kỷ thứ XII.

lễ hội ở lạng sơn, le hoi o lang son

Phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian vui nhộn, thể hiện được những ý nghĩa triết lý nhân văn sâu sắc về một lễ hội cầu mùa, cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, người người, nhà nhà no ấm, hạnh phúc. Tiêu biểu đó là trò đánh cờ tiên, đánh đu, ném còn, giã gạo, gói bánh chưng đen…

>>> Đi ngay tour du lịch Lạng Sơn tổ chức bởi EverestTravel - Công ty du lịch uy tín tại Hà Nội

2. Lễ hội đền Vua Lê
Lễ hội đền vua Lê diễn ra vào ngày 23 tháng giêng hàng năm, thuộc xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn là một lễ hội truyền thống mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

lễ hội ở lạng sơn, le hoi o lang son

Mở đầu lễ hội là lễ khai mạc diễn ra tưng bừng và nhộn nhịp với sự xuất hiện của các đội múa sư tử, đầy tinh thần thượng võ. Tiếp đó là chương trình văn nghệ với những tiết mục hát, múa đậm đà bản sắc dân tộc, tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng người dự hội về những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng. Đặc biệt, các tiết mục hát then, đàn tính khiến cho không khí buổi khai mạc thêm vui tươi, náo nức hơn. Ngay sau tiếng trống khai hội, đại biểu, nhân dân và du khách thập phương vào đền dâng hương, cầu cho quốc thái dân an, nhân khang, vật thịnh, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Kế đó, các trò chơi vui hội hào hứng và ý nghĩa như: đẩy gậy, đánh cờ tướng,… thu hút nhiều người dự hội tham gia và cổ vũ, khiến cho ngày hội đã nhộn nhịp lại càng đông vui hơn.

3. Lễ hội đền Bắc Lệ
Lễ hội đền Bắc Lê được tổ chức trong vòng 3 ngày từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 âm lịch hàng năm.
Lễ hội gồm có các phần lễ chính như lễ tắm ngai (người dân lấy nước suối đền Bắc Lệ về lau tượng Mẫu đệ nhất Thượng ngàn và ngai đức vua cha Ngọc Hoàng), lễ chính tiệc (cỗ tam sinh, cỗ chay làm vật hiến tế), lễ rước. Sau đó mọi người cùng tập trung dùng đại tiệc với quan niệm: một miếng lộc thánh bằng một gánh lộc trần.

4. Lễ hội chùa Tiên
Lễ hội Chùa Tiên xuất phát từ tín ngưỡng thờ đá và thờ nguồn nước của cư dân nông nghiệp. Lễ hội được diễn ra trong ngày 18 tháng giêng. Ngày nay lễ hội mang tính chất là ngày hội cầu tài, cầu lộc.
Phần lễ, bao gồm: các lễ hội thờ Phật, với nghi thức khai hội và phần nghi lễ tế. Điều đặc biệt ở lễ hội Chùa Tiên, các đồ lễ vật đặt lên các bàn thờ không được dâng lợn quay - vật lễ thường được dâng cúng ở các lễ hội khác.

lễ hội ở lạng sơn, le hoi o lang son

Phần hội là các trò chơi dân gian và các tiết mục giao lưu văn nghệ đặc sắc.

5. Hội chùa Tam Thanh

Hội chùa được mở vào ngày 15 tháng giêng hàng năm.
Sáng ngày 15, các cụ già tập hợp trước Tam bảo tụng kinh, gõ mõ, cầu đức Phật phù hộ cho dân chúng một năm mới bình an, mạnh khỏe. Lúc này, các đội sư tử lên chùa múa lễ, mọi người dân đi theo sau thắp hương lễ Phật, thánh, Mẫu trong chùa.

lễ hội ở lạng sơn, le hoi o lang son

Quy trình tế lễ gồm các tuần hương, hoa, trà, tửu, đọc chúc văn, hóa vàng. Về phần hội, bao gồm: những hoạt động phong phú như đấu cờ người, thi múa võ, ném còn và các làn điệu sli, then, lượn, quan họ, chèo hòa theo cùng tiếng đàn then, đàn nhị tạo nên không khí ngày hội sôi động, hào hứng.

6. Lễ hội đầu pháo Kỳ Lừa
Tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng âm lịch tại đền Tả Phủ, chợ Kỳ Lừa. Trong lễ hội này, một dây pháo dài khoảng 8 tấc, to 1,5 phân, đầu pháo có vòng đồng đính, sẽ được làm lễ đốt sau ngày khai hạ. Người nào cướp được vòng đồng ở đầu pháo sẽ được thưởng một con gà, một cân xôi, một cân rượu và quan trọng hơn cả là năm ấy, họ sẽ được mạnh khỏe, phát tài.

Xem thêm du lịch Côn Đảo | du lịch Phú Quốc | du lịch Huế

Đăng nhận xét