Chợ tình Khâu Vai Hà Giang

Du lich Ha Giang - Chợ tình Khâu Vai  hay còn gọi là "chợ phong lưu" đã có từ rất lâu đời và tồn tại đến ngày nay trở thành một nét văn hóa trong cuộc sống của đồng bào dân tộc vùng cao Hà Giang. Phiên chợ ngày nay dù đã ít nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng.

Vào ngày 27 tháng 3 âm lịch, người dân lại về đây quây quần bên nhau để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm, sự nhớ nhung do xa cách.

Theo tiếng địa phương thì Khâu Vai có nghĩa là song mây ý muốn nói đây là vùng đất có nhiều cây song cây mây, cũng có ý nói tình cảm của đôi trai gái gắn bó, quấn quýt như cây song, cây mây trên các ngọn núi quanh vùng. Câu chuyện hôm qua và cuộc sống hôm nay có cái gì đó hư hư thực thực, đã góp phần tạo nên sức lôi cuốn kỳ lạ về mảnh đất nới đây.

Chợ tình Khâu Vai - du lịch Hà Giang

Nhiều đôi trai gái đã nên duyên vợ chồng trong phiên chợ tình Khâu Vai

Sự thú vị độc đáo của chợ tình Khâu Vai ở chỗ: Các cặp vợ chồng đến chợ, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông mà tôn trọng nhau, họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời. Nhưng sự cho phép đó, những phút giây "ngoài chồng, ngoài vợ" đó chỉ có và được phép diễn ra hết ngày chợ 27-3. Sau ngày này "cửa lòng" phải đóng lại.

>> Đi du lịch Hà Giang ở đây

Khâu Vai bây giờ không chỉ có người Nùng và người Giáy nữa mà còn có người Mông, người Dao cùng sinh sống đoàn kết bên nhau. Các chàng trai, cô gái được tự do tìm hiểu và quyết định hôn nhân mà không gặp phải sự cản trở của các bậc làm cha làm mẹ. Chợ tình Khâu Vai không chỉ là nơi hò hẹn của những đôi trai gái lỡ duyên nhau mà còn là nơi gặp gỡ làm quen của nam nữ thanh niên. Vì thế chợ tình Khâu Vai đã có biết bao đôi trai gái nên vợ thành chồng từ đây.

Xem thêm video về chợ tình Khâu Vai để hiểu thêm về vẻ đẹp của những chàng trai, cô gái, phiên chợ tình đẹp như thế nào nhé.

 
Đến với phiên chợ tình hòa mình vào dòng người bạn sẽ hiểu hết cái bình dị của cuộc sống nơi này mà không phải ở đâu cũng có.

 
 

Đăng nhận xét