Thưởng thức món cháo ấu tẩu Hà Giang

Đến với cao nguyên đá đồng văn để thưởng thức món cháo ẩu tẩu vừa ngon vừa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Du lịch Hà Giang bạn không chỉ tìm đến những địa điểm khám phá như cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá… Bạn còn có dịp thưởng thức những món ăn ngon, lạ và bổ ích ở nơi đây.

Ở Hà Giang, cháo ấu tẩu là một vị thuốc của người Mông. Món cháo này có cái tên là cháo ấu tẩu bởi nó được chế biến từ gạo nương và chân giò lợn, sau đó đem nấu lẫn với củ ấu tẩu tạo thành món ăn vô cùng độc đáo. Món cháo này là bắt nguồn từ một vị thuốc của đồng bào vùng cao. Người Mông trồng rất nhiều củ ấu tẩu trên núi. Khi mới đào lên, củ có màu đen và nó gần giống với củ ấu tẩu ở đồng bằng.



Khi chế biến món ăn cần hết sức cẩn thận, vì  trong củ ấu tẩu có một lượng chất độ. Bởi vậy, nếu không có kinh nghiệm, sử dụng không đúng sẽ rất dễ gây ra ngộ độc cho người ăn.

Khám phá thêm các món ăn truyền thống Myanmar trong hành trình du lịch Myanmar tháng 4.

Ngoài ra, người Mông đem ngâm củ ấu tẩu với rượu có công dụng thoa lên da để trị các vết thương kín, đau lưng, đau xương. Không được phép uống loại rượu này bới sẽ gây lên những hiện tượng co giật, nếu không kịp thời cấp cứu có thể dẫn đến tử vong.

Để nấu được nồi cháo ấu tẩu thơm ngon, thì củ ấu tẩu phải được ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm. Sau đó, đem ninh cho tới khi củ ấu mềm ra, bở tơi. Bước tiếp theo là lấy gạo tẻ trộn thêm ít nếp cái hoa vàng để cho cháo đặc sánh. Bột củ ấu tẩu sau đó được nấu lẫn  cùng với  gạo và nước dùng  được ninh từ chân giò lợn trong vòng 3 đến 4 giờ. Khi múc ra bát, bát cháo được rắc đều thêm hành, rau mùi. Món cháo này có thể ăn kèm với  trứng gà và thịt nạc thăn băm nhỏ tạo nên mùi thơm ngon đặc biệt.

Cháo ấu tẩu có mầu nâu đậm, khi ăn bạn sẽ cảm thấy hơi đăng đắng, ngai ngái và bùi bùi. Nếu bạn ăn lần đầu món cháu này, thì sẽ cảm thấy hơi khó ăn một chút.Bát cháo ấu tẩu với vị đắng hòa cùng miếng ấu tẩu thơm, bùi, dẻo, với vị ngọt của nước xương ninh và thơm ngậy của trứng đọng lại, tạo cảm giác lạ miệng và hấp dẫn cho những ai từng thử món ăn này.

Xem thêm du lịch Nhất Bản khám phá cố đô Kyoto đầy thú vị hấp dẫn.

Đăng nhận xét